/ 11
  • Dầu nhớt động cơ tổng hợp:

Tất cả các nơi trên thế giới, ngoại trừ ở Đức, dầu động cơ nhóm III và nhóm IV đều được dán nhãn là Dầu nhớt động cơ tổng hợp. Điều này không được phép ở Đức. Trên thực tế, theo Luật Đức, Dầu nhớt động cơ Đức phải phân biệt rõ ràng giữa hai loại.

Nhóm III được tạo ra bằng cách lấy dầu khoáng và sau đó chịu nhiệt độ và áp suất cực cao và Cracking, các phân tử dài với hydro, do đó những loại dầu này còn được gọi là Dầu Hydrocracked hoặc dầu nhớt tổng hợp H.C. Dầu nhóm IV được làm từ xăng và do đó rất đắt tiền. Dầu nhóm IV còn được gọi là Polyalphaolefin hoặc PAO. Cả hai loại dầu đều có các phân tử ngắn tuyệt vời chống lão hóa, mất bay hơi và bắt đầu lạnh. Chúng ta có thể thấy lý do tại sao phần còn lại của thế giới gọi cả Tổng hợp HC và PAO là dầu nhớt tổng hợp.

  • Động cơ hiện đại thích dầu động cơ tổng hợp:

Dầu động cơ tổng hợp là sản phẩm cao cấp mang lại nhiều lợi ích hơn dầu động cơ khoáng. Mặc dù đắt hơn, chúng tồn tại lâu hơn và bảo vệ động cơ tốt hơn. Điểm đổ thấp của chúng làm cho chúng lý tưởng để khởi động động cơ trong thời tiết lạnh, và sự ổn định nhiệt độ cao giúp tăng khả năng bảo vệ động cơ cho những chiếc xe hơi và xe tải chăm chỉ.

Các nhà sản xuất ô tô đã tận dụng các tính chất của dầu động cơ tổng hợp và chỉ định chúng cho động cơ mới. Những động cơ này, được sản xuất để dung sai chặt chẽ hơn với phun nhiên liệu trực tiếp, thời gian van biến thiên và sạc turbo, tạo ra nhiều sức ngựa hơn nhưng sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra ít khí thải hơn.

  • Dầu động cơ tổng hợp là gì?

Dầu tổng hợp có đặc tính đồng nhất khi so sánh với dầu bôi trơn khoáng thông thường. Dầu động cơ thông thường được sản xuất từ ​​các kho dự trữ dầu gốc nhóm I và II pha trộn với các chất phụ gia. Dầu chứa các phân tử hydrocarbon có chiều dài khác nhau, vì vậy một số chất lỏng nhẹ và một số khác nặng. Điều này góp phần hướng tới xu hướng của các loại dầu khoáng thông thường để hóa rắn trong thời tiết lạnh và bay hơi khi nóng. Dầu có chứa các hợp chất phân tử còn lại làm mất tính chất bôi trơn và góp phần tạo ra bùn trong động cơ. Gói phụ gia cải thiện tính chất dầu nhưng xấu đi theo thời gian. Đây là lý do tại sao các yêu cầu thay đổi dầu khoáng thông thường là rất thường xuyên.

Dầu động cơ tổng hợp được sản xuất từ ​​các kho dầu gốc nhóm III và IV có các phân tử hydrocarbon có kích thước đồng đều và hầu như không có chất gây ô nhiễm nào được tìm thấy trong dầu gốc nhóm I và II. Sự đồng nhất của dầu góp phần hướng tới hiệu suất tuyệt vời của nó, đặc biệt là hiệu suất nhiệt độ thấp và cao.

  • Các loại dầu tổng hợp:

Dầu tổng hợp được sản xuất từ ​​kho dầu gốc nhóm III và IV.

Dầu gốc nhóm III là dầu khoáng chất lượng cao đã trải qua một quá trình gọi là hydrocracking nghiêm trọng. Quá trình này diễn ra ở 650 ° F và 1.000 psi trong đó các phân tử hydrocarbon khác nhau bị phá vỡ thành các phân tử có kích thước đồng đều ngắn hơn. Các tạp chất như lưu huỳnh và nitơ được loại bỏ. Các hợp chất sáp sau đó được loại bỏ bằng phương pháp tẩy rửa xúc tác và hydro hóa. Dầu thu được là dầu gốc khoáng nhóm III biến đổi hóa học.

Dầu nhóm IV là một nhóm các sản phẩm tổng hợp hóa học được gọi là polyalphaolefin (PAO) được sản xuất từ ​​ethylene. Dầu bôi trơn làm từ dầu gốc nhóm III và nhóm IV có đặc tính tương tự và vượt trội hơn dầu khoáng thông thường.

Có một nhóm dầu gốc khác, Nhóm V, bao gồm các loại dầu tổng hợp đặc biệt được sử dụng làm phụ gia dầu ở châu Âu, dầu được sản xuất từ ​​dầu gốc nhóm III đã được biến đổi hóa học được gọi là dầu tổng hợp HC hoặc dầu công nghệ tổng hợp và từ dầu gốc nhóm IV được gọi là dầu tổng hợp hoàn toàn. Ở Bắc Mỹ, tất cả dầu được sản xuất từ ​​dầu gốc nhóm III và nhóm IV được gọi là dầu tổng hợp hoàn toàn. Về mặt thực tế, có rất ít sự khác biệt về đặc tính kỹ thuật của dầu tổng hợp được sản xuất từ ​​các kho dự trữ dầu gốc nhóm III và nhóm IV.

Dầu bán tổng hợp là dầu là sự pha trộn giữa không quá 30% dầu tổng hợp và dầu khoáng; nó tốt hơn dầu khoáng nhưng kém hơn dầu tổng hợp hoàn toàn.

  • Sản xuất dầu động cơ tổng hợp

Sản xuất dầu bôi trơn rất chuyên dụng, và một số thông số kỹ thuật dầu từ API, SAE, ACEA và các nhà sản xuất động cơ phải được đáp ứng. Dầu được sản xuất theo một đặc điểm kỹ thuật cụ thể sẽ được viện phê duyệt trước khi có thể được dán nhãn như vậy.

Điểm khởi đầu là việc lựa chọn các loại dầu gốc chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu nhất định như độ nhớt, độ tinh khiết và tính nhất quán. Một số chất phụ gia có thể được yêu cầu, bao gồm:

• Chất tẩy rửa
• Chất chống oxy hóa
• Mặc phụ gia kháng
• Bộ điều chỉnh ma sát
• Phụ gia chống tạo bọt
• Chất ức chế ăn mòn
• Vô hiệu hóa
• Chất điều chỉnh chỉ số độ nhớt

Các loại dầu gốc được pha trộn để tạo ra các đặc tính dầu cần thiết, và một lượng nhỏ phụ gia được thêm vào dầu gốc. Sạch sẽ là điều cần thiết để tránh ô nhiễm. Mỗi loại dầu được pha chế theo một cách rất cụ thể để đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết.

  • Đặc tính kỹ thuật của dầu tổng hợp so với dầu khoáng

Một số đặc tính của dầu cho thấy hiệu quả và chất lượng của chúng. Bao gồm các:

• Độ nhớt của dầu: Đây là đặc tính quan trọng nhất và là thước đo độ dày của dầu ở các nhiệt độ khác nhau. Dầu có độ nhớt cao thì dày hơn dầu có độ nhớt thấp. Dầu hiện đại thường là dầu nhiều lớp, vẫn đủ mỏng để bôi trơn động cơ ở nhiệt độ rất lạnh. Điều quan trọng là sử dụng loại dầu được khuyến nghị của nhà sản xuất động cơ.

• Chỉ số độ nhớt: Khi dầu lạnh hơn, nó trở nên đặc hơn và khi nóng, nó sẽ chảy ra. Chỉ số độ nhớt là thước đo sự thay đổi độ nhớt của dầu giữa 100 ° F và 210 ° F. Dầu có chỉ số độ nhớt cao có độ thay đổi độ nhớt thấp hơn so với dầu có chỉ số độ nhớt thấp. Dầu khoáng nhóm I và II có chỉ số độ nhớt dưới 120 và cần chất điều chỉnh độ nhớt để nâng độ nhớt của chúng lên mức có thể sử dụng. Dầu tổng hợp có chỉ số độ nhớt gần 180 mà thường đạt được mà không cần sử dụng phụ gia.

• Điểm rót: Đây là nhiệt độ thấp nhất mà tại đó dầu có thể được đổ ra khỏi thùng chứa. Đó là một thước đo tốt về sự phù hợp của dầu trong thời tiết lạnh; dầu tổng hợp đạt điểm đổ thấp hơn nhiều so với dầu khoáng.

• Tổng số cơ sở: Điều này đo lường khả năng dầu hấp thụ axit được tạo ra trong động cơ. Con số càng cao, dầu sẽ càng kéo dài.

Mặc dù có thể tạo ra các loại dầu khoáng có đặc tính tiếp cận với các loại dầu tổng hợp, nhưng các loại dầu này đòi hỏi các gói phụ gia bị hao mòn và điều này hạn chế tuổi thọ sử dụng của dầu khoáng.

Thông số kỹ thuật về dầu: Cách chọn đúng loại dầu

Việc lựa chọn loại dầu chính xác rất đơn giản, mặc dù phải nhận thức được các yêu cầu tối thiểu của nhà sản xuất động cơ theo quy định trong sổ tay xe. Đầu tiên, nên chọn loại dầu có độ nhớt chính xác. Thứ hai, dầu phải đáp ứng hoặc vượt quá các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của nhà sản xuất. Hai tiêu chuẩn đang được sử dụng là API (Bắc Mỹ) và ACEA (Châu Âu): • Độ nhớt SAE: Các nhà sản xuất ô tô khuyến nghị một loạt độ nhớt dầu có thể được sử dụng trong một động cơ cụ thể, tùy thuộc vào nhiệt độ tối đa và tối thiểu dự kiến. Ở vùng khí hậu ấm áp, độ nhớt khuyến nghị có thể là 10W-40 hoặc 15W-40, trong khi ở vùng lạnh có thể chỉ định 05W-30 hoặc 5W-20 (W chỉ ra yêu cầu mùa đông). Dầu luôn phù hợp với đặc điểm độ nhớt của nhà sản xuất ô tô nên luôn luôn được sử dụng.

• Xếp hạng dầu động cơ xăng API: Nếu xếp hạng API được chỉ định, dầu sẽ đáp ứng hoặc vượt quá xếp hạng. Xếp hạng API cho dầu động cơ xăng có hai chữ cái; thấp nhất là SA và cao nhất, được giới thiệu vào năm 2010, là SN.

• Xếp hạng dầu động cơ diesel API: Xếp hạng thấp nhất là CA và cao nhất cho xe 2010 là CJ-4. Những yêu cầu này là tương thích ngược.

• Xếp hạng ACEA cho xe châu Âu: Các nhà sản xuất châu Âu sử dụng một hệ thống khác và dầu được chọn phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể cho một loại xe cụ thể. Các loại phổ biến là A1 / B1, A3 / B3, A3 / B4 và A5 / B5. A đề cập đến xe chạy xăng và B là xe diesel. Dầu không đáp ứng các đặc điểm kỹ thuật chính xác không nên được sử dụng.

• Thông số kỹ thuật của nhà sản xuất: Trong một số trường hợp, cẩm nang sẽ bao gồm một tuyên bố rằng dầu phải đáp ứng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất cụ thể; điều này đặc biệt áp dụng cho động cơ tăng áp và phun trực tiếp có nguồn gốc châu Âu.

Ứng dụng thực tế cho dầu tổng hợp

Dầu tổng hợp là dầu động cơ vượt trội có thể thay thế cho dầu động cơ thông thường. Chất lượng cao của nó có nghĩa là nó tồn tại lâu hơn dầu khoáng trong khi bảo vệ động cơ tốt hơn. Các nhà sản xuất động cơ đã tận dụng các tính chất này và chỉ định dầu động cơ tổng hợp cho nhiều loại xe hiện đại, đặc biệt là những xe có khoảng thời gian thay dầu kéo dài. Việc sử dụng các hiệu ứng dầu khoáng để tiêu thụ dầu cao hơn và rút ngắn khoảng thời gian thay dầu. Dầu tổng hợp có thể được sử dụng một cách an toàn trong những chiếc xe cũ với điều kiện nó đáp ứng hoặc vượt quá thông số kỹ thuật ban đầu của nhà sản xuất. Nó sẽ không làm hỏng động cơ, nhưng tính chất làm sạch và khử cặn của dầu tổng hợp có thể làm lỏng cặn trong động cơ bị mòn và tăng mức tiêu thụ dầu.

  • Lợi ích của dầu động cơ tổng hợp

Lợi ích cụ thể của dầu tổng hợp bao gồm:

• Chỉ số độ nhớt cao: Chỉ số độ nhớt cao của dầu tổng hợp có nghĩa là chúng giữ được dầu bôi trơn và các đặc tính bảo vệ động cơ khác ở nhiệt độ cao và thấp, do đó bảo vệ khởi động lạnh tốt hơn trong mùa đông cũng như duy trì bôi trơn động cơ đầy đủ trong thời tiết mùa hè nóng.

• Tuổi thọ động cơ dài: Các đặc tính bôi trơn được cải thiện có nghĩa là động cơ tồn tại lâu hơn với ít hao mòn hơn

• Thay đổi dầu ít hơn: Động cơ chạy dầu tổng hợp cần ít thay dầu hơn; một số nhà sản xuất xe châu Âu sử dụng dầu tổng hợp đề nghị khoảng thay dầu vượt quá 18.000 dặm. Dầu tổng hợp không bị oxy hóa, phân hủy hoặc tạo thành bùn nhanh như dầu khoáng.

• Cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sức mạnh: Các đặc tính ma sát thấp hơn của dầu tổng hợp có nghĩa là tiết kiệm nhiên liệu và công suất động cơ được cải thiện đôi chút.

• Cải thiện khả năng bảo vệ nhiệt độ cao: Dầu tổng hợp có khả năng chống sự cố ở khu vực điểm nóng trên xe tăng áp.

  • Tương lai của dầu tổng hợp

Việc sử dụng dầu động cơ tổng hợp đang phát triển nhanh chóng khi các nhà sản xuất ô tô đáp ứng nhu cầu về động cơ nhỏ hơn nhưng mạnh hơn sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra lượng khí thải thấp hơn. Những động cơ mới này được chế tạo để dung sai chặt chẽ hơn và có các yêu cầu bôi trơn chỉ có thể được đáp ứng bởi các loại dầu động cơ tổng hợp chất lượng cao.

Mặc dù dầu động cơ tổng hợp đắt hơn dầu khoáng, nhưng chúng vượt trội hơn dầu động cơ khoáng, dẫn đến động cơ hoạt động tốt hơn và lâu hơn trong xe hơi, xe tải và xe tải mới và đã qua sử dụng.