Xăng dầu, nhớt không đảm bảo là nguyên nhân hàng đầu khiến động cơ ô tô, xe máy không còn đẹp như mới “đập hộp” ảnh hưởng khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu nên việc súc rửa động cơ định kỳ khá cần thiết.
Nếu động cơ được ví như "trái tim" của mỗi chiếc ô tô thì dầu nhớt chính là "máu" giúp xe có thể hoạt động trơn tru.
Động cơ hiểu một cách đơn giản là “trái tim” quyết định tới khả năng vận hành, chi phí hoạt động, độ bền thậm chí cả giá trị bán lại của một chiếc xe. Chính vì vậy, nó luôn là chi tiết được chăm sóc hàng đầu bởi dàn áo, đèn cùng nhiều trang bị khác có thể dễ dàng thay thế sửa chữa với chi phí thấp nhưng động cơ thì không như vậy. Để động cơ hoạt động ổn định, bền bỉ thì bảo dưỡng là hành động bắt buộc không thể bỏ qua.
Bởi khi hoạt động một thời gian dài những muội than (một dạng carbon vô định hình) sản sinh trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn của động cơ và tích tụ lại bám vào xupap, đầu piston, thành xi lanh hay bugi… Về lâu về dài, lớp muội than dày có thể làm xước thành xi lanh hay ảnh hưởng tới tỉ số nén động cơ khiến máy ì, ồn, giật cục và tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Có nhiều nguyên nhân khiến muội than hình thành nhanh trong đó chủ yếu do công nghệ động cơ cũ, chất lượng nhiên liệu và cả cách vận hành xe nhất là trong thành phố. Mặc dù hiện nay nhiều công nghệ động cơ mới đã giúp hạn chế tối đa muội than hình thành nhưng với điều kiện nhiên liệu chưa đảm bảo tại VN thì việc quan tâm tới vấn đề vệ sinh khoang động cơ vẫn rất cần thiết.
Để giải quyết vấn đề này nhiều thương hiệu phụ gia làm sạch, súc rửa động cơ được hình thành với những cái tên như Bosh, Bluechem, Forch, Liqui Moly, EcoBurn… Phụ gia chăm sóc động cơ thường chỉ tập trung vào dung dịch vệ sinh buồng đốt, kim phun. Dung dịch này chủ yếu tập trung làm sạch muội carbon bám trên các chi tiết bên trong động cơ, dung hòa hơi ẩm và chống oxy hóa.
Ngoài ra, một số thương hiệu cao cấp như Bluechem còn mang đến nhiều phụ gia chuyên biệt hơn như dung dịch súc rửa vệ sinh buồng nhớt. Trên thực tế đây là dung dịch hết sức cần thiết bởi buồng nhớt là nơi có nhiều bùn hình thành từ muội carbon và hạt kim loại nhất chưa kể mỗi lần thay nhớt thường không loại bỏ hoàn toàn nhớt cũ một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, còn có phụ gia nano bảo vệ động cơ, đây là sản phẩm dùng khi đổ nhớt mới. Dung dịch này hoạt động theo cơ chế tạo thành lớp màng bên ngoài các chi tiết bên trong động cơ giúp giảm ma sát, hao mòn nhằm cải thiện hiệu suất động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng như tăng thời gian sử dụng của dầu nhớt.
Việc làm sạch động cơ theo định kỳ về nguyên tắc sẽ giúp động cơ bền bỉ hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu, mài mòn các chi tiết bên trong cũng như lượng khí thải do tác hại của muội than carbon. Hiệu suất động cơ cũng được cải thiện giảm sức ì, hạn chế giật cục khi sử dụng lâu ngày. Tuy nhiên, tùy từng công nghệ động cơ mà người tiêu dùng có lựa chọn phụ gia phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất, không nên lạm dụng hay sử dụng bừa bãi.
Theo Đức Cảnh, chuyên mục Xe/Tư vấn, Báo Thanh Niên.